วิธีทำน้ำมันบำรุงเส้นผม หนวด จอน คิ้ว สูตรสมุนไพรไว้ใช้เอง

อยากเท่ห์ อยากสวยต้องลองทำ “น้ำมันบำรุงเส้นผม หนวด จอน คิ้ว เครา ฉบับ DIY”

      สำหรับสาวๆ ที่มีคิ้วบางทั้งหลาย รวมถึงหนุ่มๆ ที่ต้องการให้หนวด จอน ดกดำขึ้น วันนี้ผมจะเอาสูตรน้ำมันบำรุงเส้นขนมาให้ลองทำกันดูครับ ส่วนผสมทั้งหมดมาจากพืชธรรมชาติ 100% ไม่มีสารเคมีเจือปน ดังนั้นปลอดภัยแน่นอน ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดล้วนมีคุณสมบัติในการบำรุงเส้นขนโดยทั้งสิ้น ที่สำคัญหาซื้อง่ายในท้องตลาด

      สำหรับน้ำมันที่เราจะมาทำกันในวันนี้จะมีสรรพคุณในการช่วยบำรุงและเร่งการเจริญเติบโตของเส้นขน เหมาะสำหรับคุณผู้หญิงที่มีขนคิ้วบางหรือสีคิ้วอ่อน รวมถึงคุณผู้ชายที่ต้องการให้หนวด จอน เครา หนาและดำขึ้น ลองได้เลยครับรับรองปลอดภัยได้ผลแน่นอนแต่อาจต้องใช้เวลาสักหน่อย ที่นี้มาดูส่วนผสมน้ำมันบำรุงเส้นขน หนวด จอน คิ้ว เครา ที่เราจะมาทำกันดูครับว่ามีอะไรบ้าง

      1.น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 100 มล. หาซื้อได้ตามร้านค้า หรือซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป พวกร้านวัตสัน หรือในห้างโลตัส บิ๊กซี มีขายทั้งนั้นครับ ขนาด 90 มล. ขวดละประมาณ 80 กว่าบาท

      2.น้ำมันงา หรือน้ำมันเมล็ดทานตะวัน อย่างหนึ่งอย่างใด หรือรวมกัน 20 มล. อันนี้หาซื้อได้เหมือนน้ำมันมะพร้าว ขนาด 15–20 มล. ขวดละประมาณ 30-40 บาท

      3.ดอกอัญชันสด หรือแห้ง ประมาณ 10–15 ดอก  หาเก็บได้ตามข้างรั้ว

      4.มะกรูดผ่าเป็นซีก 1 ลูก หาซื้อตามตลาด ไม่น่าเกินใบละ 3 บาท

      5.ใบบัวบก ประมาณ 10-15 ใบ หาซื้อตามตลาดสด ขอแบ่งมาสัก 10 บาทก็น่าจะพอใช้ครับ

      วิธีการทำ เริ่มแรกให้เอาน้ำมันงา หรือน้ำมันเมล็ดเมล็ดทานตะวัน อย่างใดอย่างหนึ่ง หากมีทั้งสองอย่างก็เอาใส่ลงไปพร้อมกันก็ได้ กะปริมาณตามต้องการไม่จำเป็นตรงตามที่บอกก็ได้ครับ ใช้ไฟอ่อนๆ พอน้ำมันเริ่มร้อนก็ให้เอาดอกอัญชัน มะกรูดผ่าซีก และใบบัวบกใส่ลงไป ตั้งไฟทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที หมั่นคนเรื่อยๆ พอน้ำมันเริ่มเปลี่ยนสี ก็ให้ยกลงครับ แล้วเอาน้ำมันมะพร้าวใส่ลงไป คนให้น้ำมันเข้ากันสักหน่อย แล้วปล่อยไว้ให้เย็น

      หลังจากน้ำมันเย็นดีแล้วก็ให้เอากรองเอาพวกใบบัวบก ดอกอัญชัน และมะกรูดออกครับ ที่นี่เราก็จะได้นำมันบำรุงหนวด จอน คิ้ว เครา สีออกเข้มๆ แล้วครับ หากใครต้องการกลิ่นก็อาจเติมน้ำมันหอมระเหย หรือหัวน้ำหอมกลิ่นต่างๆ ลงไปได้ครับ สำหรับน้ำมันที่ได้สามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 1 ปี ในอุณหภูมิปกติ ต้นทุนการทำไม่น่าเกิน 150 บาท ทำเสร็จแล้วจะได้น้ำมันประมาณ 60–80 มล. ถ้าทาทุกวันเช้า-เย็น ก็น่าจะใช้ได้ประมาณ 2 เดือน ถือว่าไม่แพงครับกับผลิตภัณฑ์โฮมเมด โปรดักส์ ฉบับดีไอวาย ทำง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง ขอย้ำนะครับน้ำมันที่ทำนี่ไม่ใช่น้ำมันปลูกแต่เป็นน้ำมันบำรุงครับ

      สำหรับน้ำมันที่ได้มันจะช่วยบำรุงเส้นขนทำให้พวกหนวด จอน คิ้ว เครา หนาและดำขึ้น แต่ถ้าใครไม่เคยมีหนวด มีจอน มาก่อนเลยก็ไม่ต้องเอาไปใช้หรอกครับเพราะผมบอกแล้วว่ามันเป็นน้ำมันบำรุงไม่ใช่น้ำมันปลูก นอกจากนี้ยังเอาไปหมักผมเพื่อเพิ่มความนุ่มสลวย ลดการหลุดร่วง และบำรุงเส้นผมให้ยาวเร็วได้อีกด้วย

      ส่วนวิธีใช้ถ้าใช้กับหนวด จอน คิ้ว เครา ก็ให้ทาจากโคนไปทางปลายแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วให้ใช้ปลายนิ้วนวดเบาบริเวณที่ทาอีกครั้ง เพื่อให้น้ำมันซึมซับสู่รากขนและเป็นการกระตุ้นชั้นผิวหนัง ควรใช้อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

      หากจะใช้กับเส้นผมก็ให้เทน้ำมันลงในฝ่ามือแล้วลูบไล้ให้ทั่วหนังศีรษะ นวดเบาๆ ประมาณ 5 นาที เพื่อให้น้ำมันซึมเข้าสู่รากผม และเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดที่อยู่บริเวณใต้หนังศีรษะอีกด้วย ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วค่อยสระออก ถ้าสะดวกก็ใช้วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น หากไม่สะดวกก็ตอนเย็นอย่างเดียวก็ได้ครับ ระยะเห็นผลจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 เดือน ต้องอดทนหน่อยเพราะสมุนไพรมันจะให้ผลช้ากว่าพวกสารเคมี

      ทิ้งท้ายอีกนิดครับว่าส่วนประกอบหลักของพวกผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นขนต่างๆ ไม่ว่าหนวด จอน คิ้ว เครา และเส้นผม ล้วนแล้วมีส่วนประกอบหลักมาจากน้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา และน้ำมันมะกรูดโดยทั้งสิ้นครับ