มาดูฝรั่งเขาทำครีมทาหนวดกันครับ

Mustache Wax American Style
      อันนี้เป็นสูตรของฝรั่งอเมริกันที่เขาเขียนไว้ที่ kittenkaboom ครับ เขาบรรยายสรรพคุณของครีมที่ทำไว้ว่ามันสามารถช่วยบำรุงหนวดเคราให้หนา และนุ่มนวลจัดทรงได้ง่าย มาดูส่วนผสมกันครับ
1.บีส์แวกซ์ (Beeswax) หรือขี้ผึ้งบริสุทธิ์ หาซื้อได้ที่ร้านขายเคมีวิทยาศาสตร์ ศึกษาภัณฑ์ หรือร้านขายสังฆภัณฑ์ กะปริมาณตามต้องการ สำหรับขี้ผึ้งให้ส่วนผสมอื่นๆ จับตัวกับ แล้วยังช่วยสร้างความเงางามให้กับเส้นขน ทำให้หนวดเคราจัดทรงได้ง่าย

2.น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หาซื้อไดที่ร้านวัตสัน แผนกเครื่องสำอางค์ห้างบิ๊กซี โลตัส และร้านค้าเกี่ยวกับความงามทั่วไป ใช้ประมาณ 50 มล. ที่เคยซื้อขวดหนึ่งบรรจุ 100 มล. ขายขวดละประมาณ 80-100 บาท คุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวจะช่วยในเรื่องของการบำรุงเส้นขน จะเห็นได้ว่าพวกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเส้นผมและเส้นขนส่วนใหญ่จะต้องมีน้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนประกอบด้วยกันแทบทั้งสิ้น แล้วอย่าลืมวาสลีนด้วยนะครับใช้ประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะ สำหรับวาสลีนจะช่วยให้ขี้ผึ้งมีความอ่อนตัวไม่คืนตัวจับเป็นก้อนแข็ง พร้อมทั้งยังช่วยให้เส้นขนมีความชุ่มชื่นไม่แข็งกระด้าน

มาดูขั้นตอนวิธีการทำครีมทาหนวดกันครับ
เอาภาชนะพวกหม้อหรือกระทะตั้งไฟอ่อนๆ แล้วใส่ขี้ผึ้งลงไป เคี่ยวให้ละลาย

พอขี้ผึ้งละลายดีแล้วก็ใส่วาสลีนลงไป จัดการเคี่ยวให้เข้ากันดี

เมื่อขี้ผึ้งกับวาสลีนเข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้ว ให้ยกลงจากเตา เอามาเทใส่รวมกับน้ำมันมะพร้าว แล้วคนให้เข้ากัน

แล้วเทใส่ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการ ในขณะที่เนื้อครีมยังเป็นน้ำอยู่ครับ อย่าช้านะครับเดี๋ยวมันจะแข็งเทไม่ออก แล้วปล่อยทิ้งไว้จนเย็น

จะติดฉลากสร้างแบรนด์ของตัวเองแล้วเอาไปแจกหรือเอาไปขายก็ตามสบาย เห็นใส่ตลับแบบภาพข้างบนฝรั่งเขาทำขายราคาตั้งเกือบ 8 เหรียญ หรือเกือบ 300 บาทเชียวนะครับ แถมขายดิบขายดีอีกต่างหาก

มาดูภาพเจ้าของสูตรกันครับ เป็นไงหนวดเท่ห์ใหมครับ

      จบแล้วครับใครจะเอาต่อยอดพัฒนาสร้างสินค้าแนวนี้ไปขาย เจ้าของเขาก็ไม่ได้หวงสูตรครับ เพราะสูตรที่ว่ามาเป็นสูตรครีมบำรุงหนวดบำรุงเคราที่พวกฝรั่งเขานิยมทำใช้กันในครอบครัวมานานตั้งแต่บรรพบุรุษแล้วครับ สวัสดี